Học lỏm 8 bước khởi nghiệp bán hàng online thành công nhất

Trong thời đại công nghệ 4.0, một trong những mô hình kinh doanh thành công nhất chính là bán hàng online. Vậy, bán hàng online là gì? khởi nghiệp bán hàng online có dễ không? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Bán hàng online là gì? Tại sao nên khởi nghiệp bán hàng online?

Trong rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp hiện đại, bán hàng online luôn được ưa chuộng làm sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Điều này là do khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến mang lại nhiều ưu điểm nổi bật so với các hình thức khác.

Việc khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến không đòi hỏi số vốn lớn, điều này có vẻ khó tin nhưng lại được chứng minh là hoàn toàn có thể. So với việc mở cửa hàng truyền thống, nơi cần phải chi trả tiền thuê mặt bằng và nhiều chi phí khác, các startup nhỏ với nguồn vốn hạn chế thì kinh doanh online là lựa chọn phù hợp nhất.

Xu hướng mua sắm trực tuyến tiện lợi của người tiêu dùng ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ khi dịch bệnh phức tạp. Các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada, Tiki cùng các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Zalo đáp ứng nhu cầu mua sắm một cách linh hoạt. Do đó, khởi nghiệp bán hàng online trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

Khả năng di chuyển linh hoạt của kinh doanh trực tuyến là một ưu điểm lớn. Trong khi cửa hàng truyền thống phải chọn địa điểm một cách cẩn trọng để thu hút khách hàng, kinh doanh online giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc mà không gặp rào cản địa lý.

Bán hàng online là gì?
Bán hàng online là gì?

Bán hàng trực tuyến cũng mang lại sự độc lập tài chính. Một kênh bán sản phẩm online có thể là nguồn thu nhập ổn định và tự động nếu được xây dựng một cách hiệu quả. Điều này là điểm mấu chốt khi nhiều người mong muốn sở hữu một startup kinh doanh trên Internet.

Kinh doanh online tại gia cũng mang lại lợi ích về thời gian. Bạn có thể linh hoạt làm việc vào buổi tối, cuối tuần hoặc trong những khoảng thời gian rảnh rỗi khác. Điều này giúp bạn tận dụng thời gian một cách hiệu quả và tối ưu hóa công việc khởi nghiệp bán sản phẩm online.

2. Tiềm năng của việc khởi nghiệp bán hàng online

Theo thống kê mới nhất, Việt Nam đang có khoảng 70 triệu người sử dụng internet, chiếm hơn 70% dân số. Trong tỷ lệ này, gần 50 triệu người đã tham gia mua sắm trên các trang thương mại điện tử.

Tại sao nên khởi nghiệp bán hàng online?
Tại sao nên khởi nghiệp bán hàng online?
  • Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tik Tok, Tiki đang thu hút một lượng truy cập đáng kể từ người dùng Việt Nam. Chẳng hạn, Shopee, là nền tảng lớn nhất tại Việt Nam, có khoảng 85 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Lazada, mặc dù có sự giảm nhẹ, vẫn thu được hơn 20 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đối với Tik Tok Shop, mặc dù mới xuất hiện nhưng với hơn 13 triệu người dùng Việt Nam tham gia hàng tháng, đây là một sàn giao dịch mới nhưng tiềm năng.
  • Nhìn chung, số liệu này chỉ ra rằng thị trường kinh doanh online ở Việt Nam vẫn đầy tiềm năng. Điều này cũng là điều kiện thuận lợi cho những người muốn tham gia vào thị trường và tận dụng cơ hội để làm giàu từ khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.

3. 8 Bước khởi nghiệp bán hàng online cho người mới

3.1 Lập kế hoạch khởi nghiệp bán hàng online

Lập kế hoạch khởi nghiệp bán hàng online
Lập kế hoạch khởi nghiệp bán hàng online

Đây là điểm xuất phát quan trọng cho mọi hoạt động kinh doanh. Để đạt được thành công, bạn cần hiểu rõ về thị trường mục tiêu của mình, nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư, quản lý tài nguyên một cách hiệu quả, xây dựng và duy trì uy tín thương hiệu, cũng như thiết lập các liên kết chiến lược để mở rộng đối tác và thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.

3.2 Nghiên cứu thị trường

Kinh doanh online thường đối mặt với một sự cạnh tranh khốc liệt. Đối với những người muốn bắt đầu kinh doanh trực tuyến, việc đầu tư kiến thức sâu rộng về thị trường bán hàng online là quan trọng.

Trước hết, bạn cần xác định mặt hàng nào bạn sẽ kinh doanh và có nguồn cung hàng chưa. Đồng thời, đánh giá mức độ cạnh tranh trong việc kinh doanh những sản phẩm hoặc dịch vụ đó là quan trọng. Việc tìm hiểu và có câu trả lời cho những thách thức này từ trước sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng kiến thức mạnh mẽ, là chìa khóa để đạt được thành công trong lĩnh vực kinh doanh online.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Để có một khởi đầu kinh doanh online hiệu quả, việc phân tích cung cầu trên thị trường của sản phẩm bạn chọn bán là quan trọng. Chẳng hạn, trong lĩnh vực thời trang, nhu cầu mua sắm trực tuyến đặc biệt cao. Điều này có liên quan đến tính chất đặc biệt của sản phẩm, cũng như những yếu tố thu hút khách hàng như livestream bán hàng, tương tác trực tiếp, hình ảnh sản phẩm chất lượng cao và sự đa dạng về mẫu mã.

Tuy nhu cầu cao, nhưng để thành công, nhà cung cấp hàng của bạn cần đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng, thiết kế, giá cả, và các yếu tố khác. Trước khi quyết định bắt đầu kinh doanh trực tuyến, việc phân tích cẩn thận, tổng hợp tất cả các yếu tố quan trọng là quan trọng để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp.

3.3 Tìm nguồn hàng

Định vị được nguồn cung hàng chất lượng và có giá cả hợp lý sẽ giúp bạn xây dựng lợi thế cạnh tranh. Hiện nay, thị trường có đầy đủ nhà cung cấp với giá sỉ hấp dẫn, đòi hỏi bạn chỉ cần dành chút thời gian tìm hiểu hoặc học hỏi từ những người có kinh nghiệm.

Tìm nguồn hàng
Tìm nguồn hàng

Có nhiều phương tiện hỗ trợ bạn tìm kiếm nguồn hàng sỉ. Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, công cụ tìm kiếm Google, hoặc thăm các trang web chuyên về bán buôn và nhà sản xuất.

Trong trường hợp các sản phẩm thời trang hoặc vật dụng, có thể bạn muốn xem xét các trang web lớn ở Trung Quốc như Alibaba, Taobao, hoặc thậm chí tham gia các chợ sỉ như Ninh Hiệp. Một cách khác là tự mình đến Trung Quốc để chọn lựa hàng hóa và tìm nguồn cung cấp, từ đó có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm hơn.

Có thể bạn chưa biết

Công ty khởi nghiệp là gì? TOP 10 Công ty startup thành công

Khởi nghiệp xanh là gì? 10 ý tưởng khởi nghiệp xanh năm 2024

12 bí quyết khởi nghiệp kinh doanh thành công bạn nên biết

3.4 Lựa chọn kênh bán phù hợp

Ngày nay, việc bắt đầu kinh doanh trực tuyến đã trở nên đơn giản hơn nhiều so với trước. Bạn không còn phải mở một cửa hàng vật chất để trưng bày sản phẩm, mà có thể tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến một cách linh hoạt.

Lựa chọn kênh bán phù hợp
Lựa chọn kênh bán phù hợp

Kinh doanh qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram đang trở thành xu hướng phổ biến, chỉ cần bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ để bán. Các nền tảng này thậm chí còn miễn phí, và nếu muốn mở rộng quy mô, bạn có thể triển khai chiến dịch quảng cáo với nhiều mức giá khác nhau.

Ngoài ra, kinh doanh trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ người tiêu dùng trong những năm gần đây. Đây là một phương thức bán hàng hiệu quả, giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng người bán hàng thường phải trả chiết khấu cho các sàn thương mại điện tử.

3.5 Chuẩn bị vốn

Vốn là một yếu tố quyết định không thể bỏ qua khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Đầu tiên, bạn cần xác định nguồn vốn hiện có và cân nhắc về khả năng vay mượn từ nơi nào để thực hiện kế hoạch kinh doanh.

Để đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro tài chính, khuyến nghị bắt đầu với một số vốn nhỏ và sau đó mở rộng quy mô đầu tư theo thời gian.

khởi nghiệp bán hàng online
Khởi nghiệp bán hàng online

Trong trường hợp bạn kinh doanh sản phẩm vật phẩm, việc ước lượng số vốn cần thiết sẽ tăng lên, đặc biệt là khi phải chi trả cho việc nhập hàng, quản lý kho bãi, và nhiều chi phí khác. Việc tính toán kỹ lưỡng tất cả các chi phí liên quan đến kinh doanh trực tuyến là quan trọng để đảm bảo sự thành công và ổn định của doanh nghiệp.

3.6 Thiết kế shop của mình

Trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh online, việc tạo ra một trang web bán hàng là không thể thiếu. Trang web không chỉ là “cửa sổ” đại diện cho doanh nghiệp, giúp bạn giới thiệu và cập nhật sản phẩm một cách dễ dàng, mà còn là nơi tích hợp nhiều tiện ích giúp thực hiện các giao dịch mua bán và thanh toán trực tuyến một cách nhanh chóng.

Thiết kế shop của mình
Thiết kế shop của mình

Website không chỉ đơn thuần là một công cụ trưng bày hàng hóa, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm thuận lợi cho khách hàng. Sở hữu một trang web kinh doanh online chuyên nghiệp với giao diện thiết kế hấp dẫn không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn là cầu nối để tiếp cận một lượng lớn người mua tiềm năng. Nó không chỉ tăng cường hiệu quả trong quảng cáo, mà còn giúp xây dựng và duy trì uy tín thương hiệu. Hơn nữa, trang web còn là giải pháp tối ưu để chăm sóc khách hàng, đảm bảo một trải nghiệm mua sắm trực tuyến thoải mái và tiện lợi.

3.7 Tiến hành quảng bá sản phẩm

Một trong những lĩnh vực mà đa số doanh nghiệp kinh doanh online thường gặp những sai lầm đáng chú ý là trong lĩnh vực tiếp thị. Quá nhiều người tập trung vào việc phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên mất về quá trình tiếp thị. Nhưng làm thế nào khách hàng có thể biết đến bạn nếu họ không tìm thấy bạn, dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tốt đến đâu?

Gửi email trực tiếp cho khách hàng với thông tin chi tiết về trang web của bạn có thể là một cách hiệu quả để tăng cường sự nhận thức về thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể tham gia các diễn đàn hoặc các phòng trò chuyện trực tuyến để chia sẻ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, đặt ra các câu hỏi và tương tác với cộng đồng.

Tiến hành quảng bá sản phẩm
Tiến hành quảng bá sản phẩm

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược quan trọng giúp website của bạn xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Điều này giúp đảm bảo rằng website của bạn sẽ được thấy bởi các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất, tăng khả năng thu hút lượng lớn người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

3.8 Theo dõi, đánh giá hiệu quả

Là người khởi nghiệp kinh doanh online, việc theo dõi và đánh giá các chỉ số bán hàng là không thể thiếu. Các chỉ số như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, và lợi nhuận cần được kiểm tra thường xuyên để bạn có cái nhìn chính xác về tình hình kinh doanh của mình. Điều này giúp bạn phát hiện vấn đề, khó khăn nhanh chóng và tìm ra giải pháp hiệu quả.

Theo dõi, đánh giá hiệu quả
Theo dõi, đánh giá hiệu quả

Không kém phần quan trọng là việc thu thập và đánh giá phản hồi từ phía khách hàng. Tạo cơ hội tương tác với khách hàng, chấp nhận mọi phản hồi, bất kể tích cực hay tiêu cực, để có cơ sở để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Khách hàng thường là nguồn thông tin quý giá, và việc lắng nghe họ có thể đưa ra hướng dẫn quan trọng cho sự phát triển hiệu quả hơn của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Khởi nghiệp

Vừa rồi, SPEEDL đã chia sẻ bí kíp 8 bước khởi nghiệp bán hàng online cho người mới bắt đầu. Mong rằng qua bài hướng dẫn này, các bạn sẽ thành công trong việc startup của mình.

Để lại một bình luận